Công ty Trung Quốc bị phát hiện thâm nhập hệ thống tin học của chính phủ nhiều nước

Theo các chuyên gia Mỹ thuộc hai công ty an ninh mạng Hoa Kỳ, các thông tin rò rỉ cho thấy một công ty Trung Quốc đã xâm nhập hệ thống tin học của chính phủ tại cả chục quốc gia, trong đó có Ấn Độ, Thái Lan, Hàn Quốc hay Việt Nam, cũng như nhiều tổ chức dân chủ Hồng Kông và kể cả NATO. 

Đăng ngày: 22/02/2024

The interior of the I-Soon office, also known as Anxun in Mandarin, is seen after office hours in Chengdu in southwestern China's Sichuan Province on Tuesday, Feb. 20, 2024. Chinese police are investi
Một văn phòng của công ty i-Soon tại Thành Đô, Trung Quốc. Ảnh ngày 20/02/2024. AP – Dake Kang

Trọng Thành

Theo hãng tin AFP, báo cáo của SentinelLabs và Malwarebytes, được công bố hôm qua, 21/02/2024, khẳng định vụ rò rỉ thông tin liên quan đến công ty tin học Trung Quốc i-Soon đã đưa ra ánh sáng ‘‘các chi tiết cụ thể nhất từ trước đến nay’’ và một ‘‘cái nhìn toàn cảnh chưa từng có về các hoạt động nội bộ’’ của một công ty bị cáo buộc hoạt động tin tặc vì lợi ích của một quốc gia.

Những thông tin rò rỉ, được đưa lên trang mạng GitHub ngày 16/02, bao gồm các tệp tin chứa những cuộc đối thoại nội bộ của công ty, các mục tiêu tấn công… Trong số các tài liệu đó, có danh sách các bộ của chính phủ Thái Lan hay Anh Quốc, cũng như ảnh chụp màn hình các nỗ lực xâm nhập một tài khoản Facebook. 

Một số ảnh chụp màn hình khác cho thấy cuộc đối thoại căng thẳng giữa một nhân viên của i-Soon và một lãnh đạo công ty về vấn đề tiền thưởng, hay mô tả một phần mềm cho phép xâm nhập vào hộp thư điện tử Outlook của một người bị nhắm đến. Liên quan đến Việt Nam, có một tài liệu nêu rõ các khoản tiền thưởng cho các tin tặc, chẳng hạn như nếu xâm nhập thành công vào một bộ ở Việt Nam thì sẽ được thưởng 55.000 đô la. 

Chính quyền Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức các cáo buộc mới, nhưng thường xuyên lên án những cáo buộc kiểu này, cho biết chính bản thân Bắc Kinh cũng là nạn nhân của nhiều cuộc tấn công mạng từ Mỹ. 

Sáng hôm nay, trang mạng của công ty i-Soon không còn truy cập được. Các thông tin được lưu lại trên mạng cho thấy công ty có trụ sở tại Thượng Hải, và có nhiều văn phòng tại Bắc Kinh cũng như ở nhiều tỉnh của Trung Quốc, đặc biệt là ở Tứ Xuyên. Hiện tại chưa biết ai là người đứng sau vụ rò rỉ thông tin về i-Soon và động cơ của vụ này. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment